AI – Xu hướng trí tuệ nhân tạo cho năm 2019

Cuộc chạy đua về thời gian để ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cho con người lại tiếp tục.

Liệu robot có thể đảm nhiệm thay thế vai trò này của con người trong năm 2019? Có vẻ là không, nhưng chắc chắn robot có thể phục vụ và hỗ trợ con người tốt hơn trong rất nhiều ngành công nghiệp để thúc để quá trình sản xuất, dịch vụ.

Kể từ khi AI (trí tuệ nhân tạo) ra đời, những nhà phát triển phần mềm đã bị thu hút mạnh bởi ý tưởng về các chương trình tự học (self-learning programs), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) và mô hình nhân tạo (Generative Modeling) và tạo nên kho lưu trữ GitHub rất phổ biến nhất hiện nay. Tất cả các mối quan tâm này dự đoán những phát triển thú vị trong một vài năm tới.

Dưới đây là một số dự đoán sẽ xảy ra trong năm 2019:

Xã hội AI
AI sẽ có nhiều vai trò hơn trong xã hội. AI đã phát triển làm được nhiều việc trong nhìn nhận của công chúng – cụ thể là các công việc thường do con người tổ chức giờ đây sẽ có nhiều hơn sự tham gia, gắn kết giữa các cá nhân làm việc là AI. Những kết nối của con người cũng đang dần thay đổi và cải thiện, từ hợp tác với những trợ giúp từ xa như Alexa hay Siri đến lối làm việc gần gũi với AI qua việc các doanh nghiệp quảng bá dịch vụ, xe hơi, quảng cáo và hàng trăm thứ khác.  Điều này đòi hỏi một tư duy hoàn toàn mới xung quanh sự kết nối giữa con người và AI. Chúng ta sẽ thấy nhiều công cụ xã hội và chương trình sử dụng AI để tận dụng sức mạnh của thuật toán học máy và giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Xu hướng kết nối vạn vật

Chúng ta đã không còn lưu trữ nhạc vào CD, DVD hay thậm trí là kho lưu trữ ở máy tính mà hướng đến những nhà cung cấp dịch vụ có sẵn như Netflix, Spotify hay Dropbox để thưởng thức nhạc, xem phim và lưu trữ file. Đây là khởi điểm cho xu hướng chuyển giao sở hữu. Hiện đã có những chuyển đổi nhất định ở các thiết bị như Tivi, điên thoại, xe ô tô, lò nướng, máy pha cà phê,…được đổi thành các thiết bị kết nối tương tác qua IOT.

Được thúc đẩy bởi dữ liệu thu được từ các thiết bị thông minh, những thuật toán AI và mô hình kinh doanh mới thì xu hướng kết nối vạn vật sẽ  nhanh chóng lan rộng trong tất cả các ngành công nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chúng ta đang bắt đầu sử dụng những sản phẩm như không gian văn phòng (WeWork), nhà ở (Roam, Common), đồ nội thất (Fernish), quần áo (Le Tote) và thậm chí cả dịch vụ dắt chó đi dạo (Wag). Những xu hướng này sẽ tăng tốc và các dịch vụ tương tự sẽ bắt đầu phát triển trong năm 2019 và cả sau đó nữa.

AI sẽ tự động hóa DevOps thông qua AIOps

DevOps là viết tắt của Development (Dev) và Operations (Ops). DevOps là một văn hóa làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm (dev) với bộ phận operator (kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng,…) 

Trong khi đó nền tảng AIOps là các hệ thống phần mềm có khả năng kết hợp Big Data và AI / Machine Learning để tăng cường phân tích sự kiện, quản lý và tự động hóa các dịch vụ IT.

Theo Gartner, những nhân viên vận hành CNTT (IT Ops) đang ở giữa một cuộc cách mạng. Các lực lượng chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số đang cần một sự thay đổi đối với các kỹ thuật quản lý CNTT truyền thống. Do đó, chúng ta hiện đang chứng kiến một sự thay đổi lớn trong các quy trình vận hành CNTT hiện tại và tái cấu trúc trong cách quản lý hệ sinh thái CNTT. Và thuật ngữ Gartner (người pha chế)đã  bắt kịp tinh thần của những thay đổi này đó là là dùng trí tuệ nhân tạo cho các hoạt động vận hành CNTT (AIOps).

AIOps (Artificial Intelligence for IT Operations) ám chỉ các nền tảng công nghệ tự động hóa đa lớp và tăng cường hoạt động vận hành CNTT sử dụng bảng phân tích và máy để phân tích lượng dữ liệu lớn được thu thập từ vô vàn các các công cụ và thiết bị vận hành CNTT khác nhau, để tự động phát hiện và phản ứng với các vấn đề trong thực tế.

Lời hứa của trí tuệ nhân tạo là sẽ làm được những điều con đang làm, một cách tốt hơn, nhanh hơn và ở mọi quy mô. AIOps sẽ làm được điều đó cho việc vận hành CNTT bằng cách giải quyết những thách thức về tốc độ, sự phức tạp và quy mô của chuyển đổi kỹ thuật số. Chúng ta sẽ thấy nhiều sản phẩm, công cụ được hỗ trợ bởi AI trong năm 2019 và hơn thế nữa.

Học máy tự động sẽ trở nên phổ biến

Một xu hướng mà về cơ bản là sẽ thay đổi bộ mặt của các giải pháp dựa trên học máy (machine learning) là AutoML. Nó sẽ trao quyền cho các nhà phân tích và nhà phát triển kinh doanh để phát triển các mô hình học máy có thể giải quyết các tình huống phức tạp mà không cần trải qua quá trình đào tạo mô hình ML điển hình.

Khi giao dịch với nền tảng tự động này, các nhà phân tích kinh doanh có thể tập trung vào vấn đề kinh doanh thay vì bị lạc trong các quy trình.

AutoML sẽ trở nên nổi bật hơn trong những năm tới.

Kết luận

ML và AI sẽ trở thành xu hướng công nghệ chủ chốt của năm 2019. Từ các ứng dụng kinh doanh đến hỗ trợ CNTT, dịch vụ Social Media đến thiết bị điện tử tiêu dùng…AI sẽ tác động đến hầu hết các ngành. Thật thú vị khi thấy những gì AI sẽ mang lại cho thế giới công nghệ và loài người.

Leave a Reply

Close Menu